แบกเป้เที่ยวยอดเขาเทวดา อุทยานโลกลืม สุพรรณบุรี

#แบกเป้เที่ยวยอดเขาเทวดา อุทยานโลกลืม
#อุทยานแห่งชาติพุเตย จ.สุพรรณบุรี
......ทริปเมื่อวันที่ 16-17/01/2016 ที่ผ่านมาครับ ออกเดินทางจากรุงเทพ โดยรถส่วนตัว ราว 09.00 น. ครับ ใช้ทางหลวงหมายเลข 340 (บางบัวทอง-สุพรรณบุรี) เราไปถึงสุพรรณราวๆ 13.00 น. ครับ ขับไปเรื่อยๆ ไม่ได้รีบร้อน
และมุ่งหน้าเข้า อ.ด่านช้าง ซึ่งเป็นที่ตั้งของ อช.พุเตย ถึงที่นั่นราว 16.00 น. ครับ
.....ช่วงที่เราไปเป็นช่วงปลายหนาวแล้ว สภาพอากาศค่อนข้างแห้งครับ แต่ก็ยังมีลมหนาวอยู่ ทางขึ้นพุเตย ใครที่ใช้รถเก๋ง ไม่แนะนำให้เอาขึ้นไปครับ เพราะขึ้นไม่ได้แน่นอน เราใช้ SUV. 2WD ขึ้น ยังทุลักทุเล แต่ถ้าใครมีรถ แต่ไม่อยากเอารถขึ้นไปเอง ทางอุทยานมีรถพาเข้าไปครับ โดยมีค่าใช้จ่าย 2000 บาท ในการพาขึ้นไป ....
....พุเตย จะมีทั้งหมด 3 ที่ครับ แต่ละที่จะใกล้เคียงกัน เราเข้าหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ 1 แล้วขับต่อไปยังที่ทำการอุทยาน ช่วงนี้ ระยะทาง ราวๆ 10 km.
แต่เป็นทางลูกรัง ล้วนๆ สภาพเป็นดินแห้ง แต่หินและฝุ่นเยอะมากๆ แล้วจากที่ทำการอุทยาน ไปยังพุเตยที่ 3 ตะเพียนคี่ ระยะทาง 13 km. ทางก็เป็นลุกรังเช่นกัน ทำความเร็วได้เพียง 20 km/hr. เราถึงลานกางเต้นตะเพียนคี่ 16.00 น. พอขึ้นไป จะสังเกตเห็นยอดเขาเทวดา ได้อย่างชัดเจนครับ ตรงตำแหน่งลานกางเต้น ......
....พวกเรา กางเต้น ทำอาหารกินกันเอง และนอนดูดาวกลางคืน ดาวที่นั่น สวยมากครับ รอบตัว 360 องศาเลย (ถ้าเทียบ ดาวบนภูสอยดาว หรือ ดอยเสมอดาว จ. น่าน ที่พุเตยสวยกว่าครับ จากที่สัมผัสมา) เราจะเห็นดาวบนยอดเขาเทวดา ได้อย่างชัดเจน (เราไม่ได้ถ่ายรูปดาวมาครับ เพราะใช้แค่โทรศัพท์มือถือในการเก็บภาพเท่านั้น) อากาศกลางคืน ราวๆ 18 องศาครับ .....
...เป้าหมายหลักๆ ของเรา คือ พิชิตยอดเขาเทวดา สูงสุดบนแผ่นดินสุพรรณ ที่ความสูง 1,123 เมตร จากระดับน้ำทะเล เราตื่นกัน 04.30 น. ขับรถไปยังตีนเขา ซึ่งห่างจากลานกางเต้น 1 km. จากนั้นก็เริ่มเดินขึ้นครับ ระยะทางประมาณ 800 เมตร แต่เป็นทางชันขึ้นต่อเนื่องครับ มีเชือกผูก ทางขึ้นตลอด
....อากาศช่วงเช้าถือว่าหนาวและลมแรงครับ ราว 13 องศา ใครที่เคยเดินป่า เดินเขาบ่อยๆ จะรู้ดีว่า การเดินช่วงเช้ามืด จะเหนื่อยกว่าปกติครับ เพราะยังปรับความคุ้นเคยในการเดินช่วงเช้ามืดไม่ได้ และต้องระวัง และใช้ไฟฉายในการเดินตลอดเส้นทาง เราใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ถึงยอดเขาเทวดา และรอดูพระอาทิตย์ขึ้นครับ ข้างบนลมแรงมากๆ เพราะเป็นจุดสูงสุด เมื่อขึ้นมาแล้ว ถือว่าคุ้มค่าครับ ที่ได้เห็น ไม่คิดว่า จ.สุพรรณจะมียอดเขาที่สวยและอากาศดีขนาดนี้ครับ ผมว่ามีดีไม่แพ้ภูหรือดอยภาคเหนือ หลายๆ ภูเลยทีเดียว ....
...ที่นั่น ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์นะครับ ใครที่จะไป แพลนเรื่องรถ และเวลาให้ดีครับ แต่ถ้าใครใช้ 4x4 ก็ไม่ต้องกังวลครับ ลุยส์ได้เลย